Sau những cuộc dạo chơi đầy màu sắc cùng Hậu Ấn Tượng – Van Gogh, Pop Art – Hahaha, họa sĩ Trần Trung Lĩnh lần này lựa chọn một hướng đi khác: hướng vào bên trong. Ở độ chín của tuổi đời và tuổi nghề, Lĩnh tìm đến với một hành trình mang màu sắc triết học, một đối thoại giữa nghệ thuật và tinh thần phương Đông – triển lãm “SắcvàKhông”.
Họa sĩ Trần Trung Lĩnh sinh năm 1977 tại Hội An, tốt nghiệp Đại Học Mỹ thuật TP.HCM năm 2001. Cá tính nghệ thuật của Trần Trung Lĩnh bay nhảy qua các trường phái khác nhau, nhưng rõ nét nhất là Biểu hiện và Pop Art. Họa sĩ bị ảnh hưởng bởi Van Gogh, Egon Schiele, Pollock, cùng các tên tuổi đương đại khác như Bacon, Jenny Saville hay Basquiat. Các triển lãm của anh diễn ra trong nước, tại quê nhà, cũng như ở Bali.

Triển lãm diễn ra tại Chillala – House of Art, TP.HCM không chỉ là một trưng bày hội họa, mà là một bản thiền thị giác. Một hành trình từ cái thấy đến cái hiểu, từ cái rực rỡ của hiện tượng đến sự tĩnh lặng của bản chất. Tựa đề “SắcvàKhông” đã hàm chứa toàn bộ tinh thần của triển lãm: một tiến trình từ thế giới hữu hình của sắc tướng đến sự giản lược tối đa – nơi “Không” không phải là cái rỗng không, mà là nền tảng bao trùm, là bản thể của mọi hình tướng.

Sắc – Không: Vạn Pháp Như Huyễn
Theo tư tưởng Phật giáo, Sắc (色) và Không (空) không phải là hai thực thể đối lập mà là hai mặt của cùng một bản chất.
“Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc” – câu chú niệm trong Bát Nhã Tâm Kinh được hiện hình qua từng lớp màu, từng nhát cọ của Trần Trung Lĩnh.

Ở phần đầu triển lãm, tranh đầy sắc độ, hình ảnh mạnh mẽ, nhiều chuyển động – như giai đoạn Vô Minh của con người: đầy cảm xúc, bị cuốn vào vòng xoáy của hình tướng, dục vọng và phân biệt. Nhưng càng đi sâu, sắc độ mờ dần, hình ảnh giản lược, và cuối cùng là những mảng đen trắng, yên tĩnh – như Tuệ Giác – nơi tâm thức buông bỏ, không còn nắm giữ.
Đây không chỉ là nghệ thuật thị giác, mà là một ẩn dụ của tâm thức: khi sắc màu tan rã, người xem đối diện với sự lặng im – không phải cái trống rỗng, mà là cái tròn đầy của nhận thức.

Từ tranh thủy mặc phương Đông, đến sumi-e của Thiền Nhật, đến nghệ thuật trừu tượng phương Tây, nhiều nghệ sĩ đã từng sử dụng sự giản lược như một con đường đến cái vô hạn. Trần Trung Lĩnh, qua “SắcvàKhông”, cũng đang đặt mình trong dòng chảy ấy – nơi nghệ thuật không chỉ để ngắm, mà để tỉnh thức.
Triển lãm “SắcVÀKhông” là một cuộc gặp gỡ giữa nghệ thuật, tư tưởng và cảm nghiệm nội tâm.
Cuộc sống và Hư Không: Sự hòa nhập giữa Sắc và Không
Một cách khác để nhìn triển lãm này là xem nó như một hành trình từ sự sống đến hư không, từ sinh đến diệt. Mở đầu là sắc màu rực rỡ, đầy năng lượng – tượng trưng cho đời sống. Nhưng càng tiến sâu, sắc màu tan biến, giống như sự sống lắng xuống, và cuối cùng là cái tĩnh của Không. Không phải mất mát, mà là chấp nhận và hòa nhập.

Triển lãm tiếp tục mở cửa từ ngày 10/5 – 08/6 tại CHILLALA | House of Art – 75 Xuân Thủy, Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP. HCM
