Bên cạnh chiến lược kinh doanh, phong cách cá nhân là điều mà mỗi doanh nhân luôn cố gắng xây dựng trong quá trình sự nghiệp của bản thân. Đối với chị Ashley Ngô, sự thanh lịch, tối giản là những gì mà người “đầu tàu” AR GROUP theo đuổi sau hơn 30 năm.
AR GROUP là tập đoàn mắt kính hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ phân phối các thương hiệu cao cấp trên toàn cầu, doanh nghiệp này còn sáng lập thương hiệu mắt kính của riêng mình. Dẫu làm việc trong môi trường cao cấp, nhưng chị Ashley Ngô, Nhà sáng lập AR GROUP vẫn toát lên một phong thái thanh lịch, chỉn chu và bình dị. Không chỉ trong cách lựa chọn trang phục, ngay cả cách chia sẻ, điều hành của chị cũng thể hiện sự giản dị và chuyên nghiệp.
Xin chào chị Ashley Ngô! Chị có thể chia sẻ phong cách lãnh đạo của mình và cách chị dẫn dắt AR GROUP qua nhiều thế hệ nhân sự khác nhau như thế nào?
Trong công việc, tôi nghĩ rằng bản thân có cách lãnh đạo vừa mềm mỏng vừa kỹ tính. Một số người sẽ thấy tôi rất dễ vì họ có ý thức, yêu công việc và có trách nhiệm. Ngược lại, những người không tập trung làm việc, không đặt cái tâm vào công việc sẽ thấy tôi rất khó.
Đối với những việc không quá quan trọng, tôi luôn dễ dàng nhưng khi giải quyết các vấn đề liên quan đến thương hiệu hay sản phẩm tôi rất khó. Như khi ra mắt sản phẩm, tôi luôn kiểm tra, cân nhắc từng chi tiết. Bởi vì một khi sản phẩm được công bố rộng khắp, nhưng chỉ cần thông số hay tiêu chuẩn không đúng sẽ gây hại đến khách hàng. Cần tỉ mỉ kiểm tra tất cả yếu tố liên quan đến sản phẩm và hình ảnh thương hiệu trước khi đưa sản phẩm đến với khách hàng, đảm bảo sự chỉn chu, đồng bộ và chuyên nghiệp.
Đã gắn bó với AR GROUP được 30 năm từ 1994 đến nay, tôi đã tiếp xúc với nhiều thế hệ nhân sự khác nhau. Nhân sự giai đoạn hiện tại đang ở nhóm 8X, 9X là phần đông. Đối với các bạn dù ở giai đoạn nào, tôi luôn xây dựng hình ảnh vừa là một người sếp vừa là một người chị, người cô trong gia đình. Tôi cố gắng đào tạo nhóm nhân sự cấp cao về chất lượng, tính chuyên nghiệp và sự nhanh nhạy để có thể có những người đồng hành tin cậy.
Nói về phong cách cá nhân của mình, chị Ashley Ngô tự đánh giá bản thân có phong cách như thế nào?
Tôi luôn theo đuổi sự tối giản trong kiểu cách nhưng sâu về chất. Cụ thể với một công việc mang tính toàn cầu, tôi luôn nhìn xa, xem xét kỹ đâu là điểm tất yếu để khi về Việt Nam chỉ cần thể hiện những điểm này trong mục tiêu và chiến lược cho doanh nghiệp. Dù suy nghĩ rộng lớn, nhiều vấn đề nhưng tôi chỉ cần tập trung vào những việc cần thiết, giải quyết những vấn đề trọng tâm trong công việc hàng ngày. Còn về vẻ ngoài, tôi cũng rất đơn giản. Tôi không theo đuổi phong cách của bất kỳ ai. Thay vào đó, tôi sẽ lựa chọn phong cách phù hợp với từng môi trường cụ thể nhưng vẫn là sự bình dị và tinh tế của chính mình. Ví dụ như khi tham dự những sự kiện lớn trên thế giới, tôi vẫn mặc trang phục đơn giản nhưng rất trang nhã và toát ra phong cách của bản thân. Còn những sự kiện nhỏ, tôi sẽ lựa chọn trang phục casual, hoặc khi đi làm mỗi ngày thì sẽ là áo sơ mi, quần tây. Tất cả đều là những trang phục thể hiện phong cách của tôi, đơn giản và không bị gò bó bởi bất kỳ quy chuẩn nào.
Từ cách ăn mặc, đi đứng, suy nghĩ hay giao tiếp với người xung quanh sẽ nói lên bản thân là ai và thể hiện sự tôn trọng với người khác. Điều đó cũng đi đôi với kiến thức và phong cách của mỗi người. Từ đó sẽ tạo nên cách nhìn của người khác với mình.
Chị có tin rằng bề ngoài đóng một vai trò quan trọng trong thế giới kinh doanh không?
Điều đó là tất nhiên! Bất kỳ một công việc nào, vẻ ngoài, cách ăn mặc cũng cần phù hợp với công việc và môi trường làm việc. Từ đó bản thân mới có thể trở thành hình mẫu trong công việc cho người khác nhìn theo.
Tuy nhiên nếu hỏi về việc cân bằng giữa cách thể hiện cá nhân và tuân thủ sự chuyên nghiệp, tôi sẽ trả lời là bản thân không đặt nặng hai yếu tố này. Như đã chia sẻ, tôi luôn theo đuổi sự tối giản và tinh tế trong phong cách cá nhân. Nó được xây dựng một cách tự nhiên khi từ trẻ đến hiện tại, tôi vẫn sống thật đơn giản nhưng phải có chất. Ví dụ những ngày bình thường, không có những sự kiện quan trọng nào, tôi sẽ lựa chọn những trang phục thoải mái để có thể di chuyển, thao tác cho dễ dàng, không bị gò bó. Còn về phụ kiện thì có lẽ tôi chỉ mang theo mắt kính mà thôi. Còn khi tham dự các sự kiện, tôi cũng chọn trang phục tối giản nhưng phù hợp với yêu cầu của nơi đó. Quan trọng là cách mình linh hoạt lựa chọn trang phục phù hợp với các sự kiện khác nhau để thể hiện sự chuyên nghiệp và tôn trọng của bản thân với người khác.
Chị Ashley Ngô đã gặp bất kỳ thách thức nào trong việc cân nhắc phong cách cá nhân với hình ảnh thương hiệu của mình hay không?
Hoàn toàn không. Đứng ở vai trò đại diện phân phối cho các thương hiệu lớn trên toàn cầu, tôi cần phải tìm hiểu nhiều phong cách khác nhau của từng brand. Qua đó tôi có thể hiểu được đối tượng người dùng của từng thương hiệu và có chiến lược kinh doanh phù hợp, đồng bộ với thế giới. Nhưng lựa chọn để sử dụng, sự tối giản và thanh lịch vẫn là phong cách mà tôi yêu thích. Tôi muốn mặc những trang phục thể hiện phong cách của chính mình, thay vì phải ép bản thân đi theo một phong cách khác.
Thời trang không thể đánh giá đẹp xấu cũng như nghệ thuật không thể nhận xét hay dở. Mọi phong cách, thiết kế đều đẹp, quan trọng là nó phù hợp với đối tượng nào. Có những cái rất sexy, nhưng có những cái thật kín đáo, có những cái rất màu sắc nhưng có những cái thật đơn giản. Quan trọng là người tiêu dùng cảm thấy phù hợp với cái nào mà thôi.
Vì ưa chuộng sự tối giản nên tôi rất thích phong cách quiet luxury. Dù không có logo trên sản phẩm, nhưng người ta vẫn có thể dễ dàng nhận diện được thương hiệu nhờ cái chất mà họ thể hiện từ bên ngoài đến bên trong. Tối giản nhưng vẫn đủ nổi bật.
Vậy phong cách của chị Ashley Ngô đã phát triển như thế nào theo thời gian trong sự nghiệp kinh doanh?
Nhìn lại, phong cách của tôi đã vốn đơn giản từ khi sống tại Mỹ. Ngày trước khi còn đi học, không có điều kiện, tôi hay mặc những trang phục có mức giá thấp, phù hợp với túi tiền của mình. Còn hiện tại khi dư dả hơn thì trang phục có phần nâng cấp hơn.
Phong cách này có lẽ thuận theo tự nhiên chứ không có một quy cách nào cả. Có thể do tính cách của bản thân tôi, phong cách bình dị cũng theo đó mà hình thành. Đến thời điểm hiện tại, bản thân tôi luôn thể hiện là chính tôi, không theo ai hết. Cái mà tôi học hỏi chỉ là phong cách của những thương hiệu, trải nghiệm để hiểu insight của họ, phục vụ cho công việc mà thôi.
Trong bất kỳ ngành nghề nào, dù ở đâu đi chăng nữa, kiến thức luôn đổi mới. Bản thân phải trau dồi, cập nhật kiến thức chuyên môn để cải tiến công việc của chính mình. Còn về phong cách, tôi vẫn theo đuổi sự tối giản, thanh lịch từ trước đến nay. Kiểu cách không đổi, nhưng chất lượng nâng tầm. Có khác thì chỉ là phong cách theo xu hướng mỗi thời điểm nhưng vẫn giữ nét bình dị của bản thân.
Chị có tiêu chí nào để điều chỉnh phong cách của mình tùy thuộc vào từng dịp hoặc hoàn cảnh cụ thể không?
Thật sự thì tôi không cần có tiêu chí nào. Tôi chỉ tâm niệm khi mình tham dự một sự kiện nào đó, bản thân phải trân trọng người mời để lựa chọn trang phục phù hợp. Mình tham dự và thể hiện sự tôn trọng với chủ nhân của sự kiện, ví dụ như sự kiện có yêu cầu dresscode cụ thể thì mình phải chuẩn bị đúng.
Nếu mặc sai dresscode, chính tôi tự thấy mình không tôn trọng người ta. Sự trân trọng dành cho mỗi sự kiện thể hiện qua việc thực hiện đúng về dresscode, thời gian, tôi thấy quan trọng hơn là ưu tiên thể hiện phong cách cá nhân.
Chị sử dụng tủ quần áo và phụ kiện như thế nào để thể hiện tính cá nhân và sáng tạo của mình trong vai trò nhà kinh doanh?
Tôi có rất nhiều giày nhưng tất cả đều thiết kế đơn giản, nhưng vẫn cá tính khi kết hợp với những loại trang phục khác nhau. Ví dụ như khi mặc quần tây áo sơ mi, quần short áo thun hay dress, suit tôi đều có những kiểu giày khác nhau để phối. Nhưng tất cả đều quy về sự tối giản và matching với nhau, đôi khi cũng có sự tương phản về màu sắc. Còn trang sức thì thật sự tôi không phải là mẫu người đam mê trang sức. Đôi khi tôi sẽ sử dụng đồng hồ, còn riêng mắt kính thì không bao giờ tôi bỏ ra. Thứ nhất là để tốt cho mắt, thứ hai là mắt kính đã quá quen thuộc trong thao tác hằng ngày của tôi, gắn liền với tôi.
Có điều gì đặc biệt hoặc bí mật nào về cách chị Ashley Ngô chọn lựa trang phục và áo quần hàng ngày mà chị muốn chia sẻ với độc giả?
Theo tôi, nên lựa chọn trang phục theo những gì bản thân thấy thoải mái nhất. Ngoài ra, phong cách của bạn cần có ý đồ ở mỗi lần xuất hiện để lựa chọn trang phục phù hợp, chứ đừng mix & match lẫn lộn. Ví dụ, bạn đang sử dụng túi của thương hiệu nổi tiếng thì nên tìm vật dụng hay quần áo phù hợp với thương hiệu này, chứ không nên phối lẫn lộn, sẽ làm giảm giá trị của trang phục. Và phong cách phải thể hiện chính mình, nói lên mình là ai, không nên mặc vì người khác. Quan trọng vẫn là, dù có mặc theo ý thích nhưng cũng phải phù hợp với từng không gian khác nhau.
Những lời khuyên chị Ashley Ngô muốn chia sẻ với những nữ doanh nhân đam mê về việc phát triển và duy trì phong cách cá nhân trong khi xây dựng dự án kinh doanh của họ?
Đối với những nữ doanh nhân trẻ, bạn cần theo đuổi chất lượng hơn là những thứ hoa mỹ. Muốn thành công, bạn cần có kiến thức, có tầm nhìn xa và nhìn về thực tại. Như vậy bản thân mới có thể lường trước được những vấn đề trở ngại để có cách xử lý kịp thời. Kiến thức và sự nghiên cứu của bản thân rất quan trọng để làm được điều này.
Còn nói về phong cách trang phục, không nhất thiết phải chạy thương hiệu, có kinh tế ra sao mình sử dụng như thế. Nếu có nhiều tiền, bạn có thể chọn thương hiệu cao cấp, nếu không bạn vẫn có thể chọn mua sản phẩm bình thường hoặc may. Quan trọng là trang phục phải đảm bảo về chất lượng, về chi tiết tỉ mỉ và giúp bạn toát lên chất thật, thể hiện đúng bản thân mình.
Tiếp theo là nên sử dụng sản phẩm chính hãng. Các sản phẩm nhái không đủ chất lượng và không giúp bạn có được sự tự tin khi gặp đối tác. Khi giao tiếp với ai đó, nếu không tự tin thì bạn đã thất bại một nửa rồi. Đối tác đều ưa thích sự chân thật, vì khi đó sẽ tạo nên sự tin tưởng giữa hai bên. Một khi bạn sử dụng hàng nhái đã làm giảm sự tin tưởng nơi đối tác, tự tin cũng mất đi.
Theo chị Ashley Ngô, các doanh nhân làm thế nào để sử dụng phong cách của mình như một công cụ để xây dựng một danh tính chuyên nghiệp mạnh mẽ và đáng nhớ?
Bạn cần xây dựng sự tin tưởng trong phong cách của mình. Từ giao thiệp, cách hứa hẹn, nói chuyện của mình phải toát lên niềm tin. Khi đã cam kết, bản thân phải làm được bằng mức đó trở lên để xây dựng niềm tin nơi đối tác. Đừng chỉ hứa hẹn, hãy làm. Vì những người từng trải, họ có thể nhìn và biết hết. Khi làm bằng sự chân thật, bạn sẽ tạo được niềm tin và chất lượng rất lớn trong lòng người khác.
Rất khó để đoán được độ tuổi của chị, làm thế nào chị Ashley Ngô có thể duy trì được sự trẻ trung của mình?
Mọi thứ trong cuộc sống và công việc của tôi đều theo quỹ đạo, có lẽ nhờ đó mà tôi vẫn giữ được sự khỏe khoắn của mình. Về gia đình, con cái đã trưởng thành khôn lớn và tôi rất hãnh diện không có gì phải lo lắng. Về công việc, tôi luôn nghĩ cuộc sống có cộng và trừ, chỉ cần bản thân có sức khỏe và tri thức, mọi vấn đề đều có thể giải quyết.
Tiếp theo là cách bản thân hưởng thụ cuộc sống, không hạn chế về ăn uống. Vấn đề là cách ăn uống của mình vừa đủ, biết chọn lọc thực phẩm, kết hợp cùng tập thể dục mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, tôi cũng uống detox thải độc cơ thể và dưỡng da để da luôn tươi khỏe. Và khi lo lắng, áp lực, bản thân tôi cố gắng tự giải tỏa để tinh thần được thoải mái.
Cảm ơn chị đã chia sẻ!
Content Director: MINH NGUYEN | Editor: THU HIỀN | Design: TÂM PHẠM | Photo: THẠC TRƯỜNG GIANG | Stylist: THUẬN TỪ | Make up: RUBY